1. Đề nghị Khách trước khi tham gia vào diễn đàn yêu cầu đọc rõ nội quy: Bấm vào đây KORG PA Manager Việt Nam V1.1

Hướng dẫn Pa3X Đưa Midi Từ Phần Mềm Hòa Âm Vào Đàn Để Làm Style

Thảo luận trong 'Hỏi đáp - Thảo luận' bắt đầu bởi Hùng Nguyễn, 28/11/13.

Lượt xem: 793

  1. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Đây là video mình sưu tầm hướng dẫn cách đưa midi vào đàn đê làm Style từ phần mềm hòa âm nhạc như là Steinberg - Nuendo, Cubase,Apple - Logic Studio,Pro Tools,MOTU - Digital Performer,Cakewalk - Sonar
    *Video Phần 1:


    Tạm dịch :
    -Đưa vào đàn cả một Style như là File Midi được tách riêng bằng Makers

    -Phần 1 : - Cấu trúc tên của Makers ( Marker's naming structure)

    - Tôi sẽ sử dụng phần mềm hòa âm Pro Tool như là một cầu nối ở bên ngoài , nhưng với nguyên lý chung thì áp dụng được cho tất cả những phần mềm hòa âm đã đưa ra ở trên.

    -Bạn có thể dùng phần mềm hòa âm nhạc bên ngoài để Edit hoặc tạo một file Midi và rằng có thể dùng nó để đưa vô đàn để làm Style bằng cách sử dụng những Markers.Ở phần hướng dẫn này tôi sẽ hướng dẫn bạn phần cấu trúc tên cho những Markers.

    - Bạn phải sử dụng chữ viết thường để viết cho từng Markers.(Không được sử dụng chử viết hoa)
    Ví dụ :
    Intro 1- Chord Variation 1= i1cv1
    Variation 2-Chord Variation 3 = v2cv3
    Fill 2 - Chord Variation 1 = f2cv1
    Ending 3 = Chord Variation 2 =e3cv2


    Marker có thể để ở bất cứ vị trị nào miễn sao nó đại diện đúng cho Yếu tố/Chord Variation
    Mỗi phần của Style bắt buộc phải có nhịp điệu riêng mỗi cái (ví dụ 2/4,4/4 ..v.v.v) vì vậy rất cần thiết chúng ta nên đặt nhịp điệu cho mỗi đoạn marker ở trong file midi ngay lúc làm.
    Đặt nhịp cho mỗi Marker.Điều này sẽ trở nên rất quan trọng trong trường hợp nếu bạn có nhiều nhịp ở trong một Style.

    Sẽ còn tiếp ...........
    Chỉnh sửa cuối: 28/11/13
    Beby_tv, NHAKORG, angel_tiensinh7 khác thích bài viết này.
  2. thuongbass
    Offline

    thuongbass Thành viên chính thức

    Tham gia: 7/11/13
    Số bài viết: 73
    Đã được thích: 123
    Điểm thành tích: 33
    KORG: Pa900
    Nơi ở: Hải Phòng
    VNĐ
    Rất hay, cảm ơn bạn, bạn có thể viết rõ tất cả các ký hiệu của maker được không?
    Tấn Anh Korg thích bài này.
  3. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Bạn chỉ cần theo cái ví dụ của mình ở trên để phát triển các ký hiệu marker cho những nơi khác bạn à...tương tự vậy thôi..
  4. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Phần 2 :

    Tạm Dịch....

    Đưa vào đàn cả một Style như là Midi file được tách riêng bằng những Marker
    -Lập trình dữ liệu cho Midi/Controllers được ủng hộ bởi những Marker và đưa Midi file từ phần mềm hòa âm bên ngoài.
    - Ở Video hướng dẫn này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm Expressionn, Panning và thay đổi chương trinh(Program Changes) ở ngay trên phần mềm hòa âm.Vì lẽ những file điều khiển Midi được ủng hộ bởi những Marker vì vậy nó có thể dễ dàng gộp lại ở trong suốt tiến trình nhập Midi vào đàn.
    - Tôi sử dụng phần mềm hòa âm Pro Tools ở Video hướng dẫn này, Nhưng với phương pháp chung thì áp dụng được cho tất cả những phần mềm hòa âm khác.
    - Mỗi Marker cần phải có sự biểu cảm Panning riêng của nó (Expression Panning) và sự cài đặt thay đổi chương trình cho nó sẽ được chỉ ở màn hình kế tiếp đây.Tôi sẽ sử dụng một File Midi cơ bản có 2 tracks và 4 phần (4 Elements)
    -Như các bạn thấy đấy mỗi Marker đều có thay đổi dữ liệu chương trình của nó.Ở trong trường hợp này, Track đàn Bass có chương trình thay đổi khác biệt cho mỗi Marker nhưng Track trống(Drum) thì sử dụng cùng một loại Trống (drum kit).
    - Chỉ được cho phép thay đổi chương trình cho mỗi nguyên tố của Style. Vì vậy ở ví dụ này, thì chương trình (dữ liệu) thứ 2 sẽ thay đổi ở track Bass cho phần Variation 3 sẽ không đưa vào đàn.
    - Panning (CC#10) và biểu cảm Expression (CC#11) cũng phải được lập trình cho mỗi Marker.Sự khác nhau duy nhất là bạn có thể có nhiều giá trị Pan và Expression ở trong cùng một Style
    - Lập trình CC#10 (Pan) cho 3 track ( Xem Video bắt đầu ở phút 1.46) lập trình CC#11 (Expression) biểu cảm.
    - Vậy là có 3 track đã được Pan vào loa chính giữa.Và CC#11 Expression cho tất cả Marker được cài ở Volume 127.Để khám phá những khả năng, tôi sẽ thay đổi thêm nữa, và rồi chúng ta sẽ sẵn sàng để đưa Style vô đàn.
    - Edit CC#10 (Pan) cho Bass Track (Video ở phút 3.05)
    - Bây giờ Midi file đã được lập trình đầy đủ. Đây là lúc để cho chúng ta đưa Midi ra khỏi phần mềm hòa âm và đưa nó vào đàn Korg. Bạn cần phải chắc chắn rằng mình cần phải xuất File Midi ra bằng thể loại zê rô nhé " Type 0 " ( Xem Video ở phút 4.21)
    - Lưu Midi file vừa mới xuất ra vào USB và b
    ây giờ hãy cắm ở USB vào đàn của bạn, trong khi đang ở chế độ Style Play Mode nhấn nút Record để vào chế độ thu Style. Chọn phần Record New Style
    -Nhấn nút Menu ở góc phải của màn hình, chọn vào chữ Import ,xong chọn SMF đánh dấu vào nút Initialize nếu bạn đang làm một Style mới. Nhấn vào chữ Select tìm Midi file hồi nãy của bạn đã lưu ở USB xong nhấn vô chữ Select
    - Bây giờ lưu ý : Bạn phải nhấn và giữ nguyên nút SHIFT và bấm vào nút Execute
    - Chúc mừng bạn, Midi của bạn đã được đưa vào đàn :);):D

    - Bây giờ lưu Style của bạn vào đàn và thoát ra chế độ thu Style....hahahahahaha hoàn tất....
    Chỉnh sửa cuối: 28/11/13
    Beby_tv, THAI KORG3X, NHAKORG2 khác thích bài viết này.
  5. Thắng Râu
    Offline

    Thắng Râu Founder Administrator

    Tham gia: 2/10/13
    Số bài viết: 878
    Đã được thích: 1,783
    Điểm thành tích: 176
    KORG: Pa900
    Nơi ở: Phú Thọ
    VNĐ
    Rất hay đó anh em. Yêu cầu độ chính xác cao thì phải dùng cái này.
    Hùng Nguyễn thích bài này.
  6. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Kết Nối Đàn Korg Pa Với Máy Tính Thông Qua Phần Mềm Hòa Âm Nhạc.
    *Bạn hãy vào Link dưới để download Template cần thiết cho phần mềm hòa âm nhạc mà bạn đang sở hữu và dùng cái Template vừa download đó để kết nối với đàn của bạn,
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để nhìn thấy link
    Xem Video

    Tạm dịch:
    - Ấn định Sound hoặc Drum Kit cho Midi track ở trong phần mềm hòa âm nhạc của bạn bằng cách sử dụng cái Template download ở link đã cung cấp ở trên.
    - Hầu hết những thiết bị Midi và phần mềm hòa âm nhạc (Sound Modules và Keyboard, DAW) đều có một file dữ liệu để kết nối với máy vi tính gọi là Sequencer Template File. Khi Sequencer Template đã được cài đặt vào thì máy tính nó sẽ cung cấp sự chuyển tiếp đến một sơ đồ cho tất cả các dữ liệu âm thanh mà thiết bị đó có sẵn.
    - Khi Sequencer Template File đã được cài vào máy tính thì bạn sẽ có thế thấy được những dữ liệu âm thanh của đàn bạn ở mỗi Bank cho midi track ở phần mềm hòa âm của bạn. Ở đây tôi dùng Pro Tools để Demo.
    - Ví dụ : Ở video này tôi có thể dễ dàng thâm nhập vào phần Sound của đàn Pa3X để ấn định nó cho Midi track (Video ở phút 0.48 )
    - Chọn một tiếng Bass từ Bank 1
    - Chọn một tiếng Bass từ Bank 3
    - Chọn bộ Trống (Drum Kit)
    - Vấn đề thông thường của Sequencer Template File là nói chung nó không có những loại Sound hiện thời nên bạn cần sử dụng phần Editor để update lên những Sound hiện tại của nhà sản xuất và cũng như những Sound mà bạn tạo được ở trong phần User của đàn.
    - Đây là cách mà bạn có thể làm sao để giữ Sound của Korg Pa....xx theo từng mục ở Bank (Video ở phút 2.01)
    - Ví dụ AC. Piano Wide là ở Patch 0 ở Bank 1
    - Mất tên ở phần Patch 42-44(Bank 1) không có tên(Video ở phút 2.25) Patch 07 ở Bank 5 là Clav RX.
    - Vậy nếu bạn cần tìm cho mình một cái Sound đặc biệt nào đó ví dụ như là sound " Trumpet 2" chẳng hạn, thì bạn cần phải biết Bank và số Patch cho cái Sound đó.
    - Cách hữu hiệu nhất để tìm Sound của tôi là hãy làm việc với cái danh sách mà có những Sound đã được sắp xếp dưới những dạng nhạc cụ ví dụ như là Wind, Strings, Brass, Pads...v.v.v.....đó là cách nhanh nhất để tìm Sound nếu đàn của bạn ở trong tầm bạn đang tìm kiếm Sound.
    - Kiểm tra chắc chắn rằng đường kết nối Midi Out ở đàn của bạn phải được nối vào đường dẫn Midi In ở Midi Interface( Cổng kết nối Midi hoặc là Sound Card)
    - Trước tiên hãy mở cửa sổ Program Change
    - Bây giờ tôi sẽ sử dụng cây Pa3X như là cây đàn điều khiển Midi.(Video phút 3.02)
    - Thay vì phải đi qua hết Bank và Số Patch thì tôi chỉ cần chọn Sound ở trên màn hình đàn đang hiển thị (Video phút 3.12)
    - Bất cứ Sound nào bạn đã chọn thì nó sẽ tự động thay đổi ở cửa sổ Program Change ở phần mềm Pro Tools
    - Tôi thích phương pháp này hơn, vì tất cả các Sound đã được sắp xếp theo thứ tự ở mỗi loại nhạc cụ ở trên màn hình hiển thị của đàn.Nó thật dễ dàng và nhanh chóng để tìm Sound hơn.
    Beby_tv, NHAKORG, thanhtin1 người khác thích bài viết này.
  7. TRUNG25
    Offline

    TRUNG25 Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia: 30/10/13
    Số bài viết: 538
    Đã được thích: 1,550
    Điểm thành tích: 85
    KORG: Pa900
    Nơi ở: Trang Bom
    VNĐ
    Qua 3 bài trên HUng Nguyen đã giúp cho anh em cách đưa midi từ 1 phần mềm sau đó lưu lại và chuẩn bị đưa vào đàn , BÂy giờ là phần cuối Import SMF này đưa vào 1 style cụ thể trong đàn , trong korg còn 1 phần Sequence ( có 3 cách như vậy Hùng Nguyễn có thể giúp anh em luôn đoạn cuối ( cụ thể trong referenece pa600 trang 64 , vì reference pa900 cũng giống vậy chỉ khác trang ) đó là cách nạp 1 Smf vào style ( nhớ giúp viết cụ thể nha Hung Nguyen ) , vì anh em nếu chịu khó làm đây sẽ là 1 cánh cửa mở ra cả chục ngàn bài karaoke đang chờ đón , chưa kể những file khác vì từ Style những dòng đàn khác chuyển ra Midi sẽ có rất nhiều thứ để áp dụng .
  8. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Vâng cháu sẽ cố gắng tìm dịch những thứ bổ ích nhất để giúp anh em làm Style cho Korg ngày một Pro hơn Yamaha hoăc Roland.
    Nhưng cháu vẫn còn một số Video cần phải dịch nên rãnh khi nào cháu sẽ cố làm khi đó mong chú và mọi người đừng nãn lòng...
    Thân ái !
    Beby_tv, Thắng RâuTRUNG25 thích bài viết này.
  9. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Tạo một Style với nhiều nhịp điệu bằng cách sử dụng Markers
    Creating styles with "Multiple Time Signatures" using Markers
    Video 3 & Phần 3 :

    Tạm dịch :
    Như ở trên chúng ta đã biết là : Đưa vào đàn cả một Style bằng cách dùng Markers cho Midi File.
    -Phần 3 này sẽ hướng dẫn làm một Style với "nhiều nhịp điệu" trong đó.
    -Bạn có thể sử dụng Marker để tạo Style hoặc edit Style với nhiều nhịp điệu(ví dụ: trong một Style có thể có nhịp 2/4 và 4/4 hoặc 3/4) ngay trên phần mềm hòa âm nhạc.Điểm đặc trưng này sẽ rất là hữu ích ở trong nhiều trường hợp.
    -Một vài ví dụ:
    1, Tạo một nữa Bar cho Fill
    2, Bỏ qua(Bypass) sự giới hạn độ dài 32 Bars của Chord Variation.
    3,Chơi được một bản nhạc hỗn hợp với chỉ một Style

    *Tạo một nữa bar cho Fill (Creating a Half Bar Fill)
    -Việc này sẽ trở thành rất hữu ích đặc biệt khi bạn cần cắt Drum Fill thành một nữa (1/2) mà không thay đổi Tempo
    -Video ở phút 0.57 cho ta thấy đó là 4/4 Rock Style với 3 tracks (Bass-Drum-Synth), 1 Variation và 3 Fills.
    - Bây giờ tôi muốn chuyển(convert) Fill 3 thành Fill một nữa Bar.(Video phút 1.28), nơi tôi đang bôi đen đó là một Bar và nơi tôi đang bôi đen này là một nữa Bar (Video phút 1.40) hãy Loop phần nữa Bar đầu nhé.Rồi Loop phần nữa Bar thứ 2.Bây giờ chung ta có thể để Marker ngay ở chính giữa của hai Bar và tạo ra 2 cái nữa( ½) Bar, Bây giờ chung ta hãy thay đổi nhịp điệu từ 4/4 thành 2/4 cho cả hai cái Marker đó.Nếu bạn không cần thêm Fill nào nữa thì bạn có thể xóa một trong hai cái Fill đó.Tôi sẽ xóa cái Fill 4 (f4cv1)
    -Nếu bạn muốn tạo một nữa Bar từ những thứ không lựa chọn(hỗn tạp) và sẽ không edit Fill khác thì bạn cũng phải tạo Marker và ấn định đúng nhịp điệu cho Fill đó.
    *Bỏ qua(Bypass) sự giới hạn độ dài 32 Bars của Chord Variation.
    -Tất cả những Style có thể có tổng cộng đến 32 bars để lựa chọn Chord Variation, Nhưng đôi khi bạn cũng có thể cần làm Intro hoặc Ending vượt qua giới hạn này.(Xem Video ở phút 3.28)
    -Ở đây chung ta có một Style nhịp 2/4 với 4 phần (Intro 1-Variation 1-Fill 1 và Fill 2),
    -Intro 1 dài 40 bars, vậy thì đã bị quá giới hạn tới 8 bars, những phần còn lại thì OK.
    -Vì vậy nếu chúng ta nhân đôi nhip lên cho Intro 1 thì thay vào đó chúng ta sẽ có được 20 bars với cách này chúng ta có thể làm Intro 1 mà không có bị vấn đề gì cả.Chúng ta không cần thay đổi nhịp điệu cho những Marker còn lại nhưng chúng ta cần phải Edit lại chúng nó bỡi vì nó đã bị di chuyển dịch tới một tý xíu (xem video ở phút 4.29)
    -Bây giờ chẳng có gì bị loại bỏ đi trong tiến trình nhập dữ liệu vào đàn.
    -Chuyện gì sẽ xảy ra "Nếu như bạn muốn chơi một bản nhạc hỗn hợp mà chỉ dùng duy nhất một Style? Điều này dĩ nhiên sẽ trở nên rắc rối nếu như mỗi một bản nhạc hoặc có nhiều bản nhạc có những nhịp điệu khác nhau cho mỗi phần.
    - Chúng ta có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm Style hoặc Edit Style chứa nhiều nhịp điệu khác nhau ở trong nó,
    -Nếu bạn muốn tạo một Style từ những thứ không lựa chọn(hỗn tạp) thì nên nhớ rằng bạn phải ấn định đúng nhịp điệu cho những Marker đó.
    -Bạn cũng có thể tổng hợp(gom góp lại) nhiều thành phần từ nhiều Style khác nhau lại với nhau.
    1, Xuất những thành phần từ Style mà bạn muốn ra và chuyển chúng vào máy tính của bạn
    2, Nhập từng cái một vào phần mềm hòa âm nhạc của bạn và tách chúng ra bằng những Markers.
    3, Ấn định đúng nhịp điệu cho mỗi Markers.

    Ghi chú: (Xem Video ở phút 5.47) Cvs (Chord Variation) Trong cùng một Chord Variation thì không được phép dùng nhịp điệu khác nhau.
    -3/4 không ấn định cho marker vậy nên nó sẽ thuộc vào phần ending e1cv1,nhưng mà e1cv1 đã có nhịp điệu rồi và chỉ được phép một nhịp điệu cho mỗi phần vì vậy cái thứ nhì này cần phải xóa đi.
    Beby_tvNHAKORG thích bài viết này.
  10. TRUNG25
    Offline

    TRUNG25 Thành viên BQT Super Moderator

    Tham gia: 30/10/13
    Số bài viết: 538
    Đã được thích: 1,550
    Điểm thành tích: 85
    KORG: Pa900
    Nơi ở: Trang Bom
    VNĐ
    Qua mấy bài Hung Nguyen lược dịch như trên thật sự đưa đến cho anh em những món ăn mới thú vị và nếu thực hiện được thì quả là lại có 1 bước đột biến giúp cho anh em korg có nhiều đường làm style hay hơn nữa , Nhưng chú cũng xin góp 1 vài ý nhỏ để có thể anh em rút ra thêm những cái cụ thể hơn .
    1/.. File video này do 1 tác giả nước ngoài làm ra , cho nên có thể có những thể loại phù hợp với nước ngoài nhiều.
    2/..những phần mềm này khi thực hiện thực sự còn nhiều anh em chưa thể áp dụng ngay vì còn quá nhiều lịnh để hiểu mà áp dụng .
    3/.. khi bắt đầu vào phần làm có thể đã bỏ qua nhiều giai đoạn chuẩn bị cho nên nó bị khập khiển khó bắt kịp ngay từ đầu .
    4/.. và đây là phần làm cắt marker trong 1 song , riêng phần cắt này có 1 số cách làm , cho nên có lẽ để hiểu được đến giai đoạn này cần nắm rõ 1 số nguyên tắc cơ bản dễ nhứt , gần nhứt ,
    A/ sau đó có những ví dụ cụ thể ngay những song midi đơn giản rồi đến những ví dụ phức tạp hơn .
    B/ có thể có những bước áp dụng cho 1 phần mềm áp dụng vào cách làm này , không cần hiểu hết nhiều thứ trong phần mềm này ngay nhưng cần cụ thể chẳng hạn từ khi đưa bài song vô , chọn lịnh nào sau đó tới bước kế tiếp cái khác.
    SAu cùng sự hưng phấn của Hung Nguyen giúp anh em thấy được 1 cách làm mới rất hay , nhưng có lẽ hướng dẫn cụ thể , sâu sát , thực tiễn hơn nữa sẽ làm cho anh em áp dụng có hiệu quả hơn.
    angel_tiensinh thích bài này.
  11. angel_tiensinh
    Offline

    angel_tiensinh Thành viên chính thức

    Tham gia: 10/11/13
    Số bài viết: 89
    Đã được thích: 243
    Điểm thành tích: 40
    KORG: PA900
    Nơi ở: TP.HCM
    VNĐ
    Các bạn nào muốn làm hãy thật sự bắt tay vào nghiên cứu làm những cái cơ bản trước đi, mình phải hiểu cấu tạo midi xuất ra từ các phần mềm soạn nhạc như thế nào rồi bắt tay vào làm mới chính xác được. Không thôi nạp vào rồi cứ loạn xạ lên đấy, Những bài của bạn Hùng Nguyễn thật sự rất hay nhưng khi bắt tay vào làm thì các bạn sẽ thấy không đơn giản đâu, phải nắm vững phần căn bản trước như số track, nhịp, tempo, sound, marker... cũng như phần mềm dùng để làm không phải đơn giản 1 vài ngày là hiểu được chức năng của nó. Hãy bắt đầu từ những thứ thật đơn giản! Mình cũng đã từng viết 1 bài tương tự bên có hướng dẫn từng bước luôn vậy mà có nhiều bạn gọi hỏi mình nhiều chỗ bị vướng khi làm lắm. Nhưng vì niềm đam mê chắc chắn các bạn sẽ làm được thôi! Chúc các bạn sẽ thành công!
    Last edited by a moderator: 29/11/13
    TRUNG25 thích bài này.
  12. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Guitar Mode: (Chế độ đàn Guitar)

    Phần 1:
    *Làm một Track Guitar từ phần mềm hòa âm nhạc bên ngoài.
    -Ở Video hướng dẫn này,tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn sự yêu cầu cần thiết để hiệu chỉnh cho chế độ Guitar để cho nó hoạt động đúng với phần mềm hòa âm ở bên ngoài.
    -Chế độ đàn Guitar sử dụng rất nhiều khóa để điều khiển tạo nên được âm thanh trung thực cho những kiểu đệm Guitar. Để thu âm một Track Guitar thì rất khác so với thu âm một track Strings hay là Bass bởi vì chúng ta không sử dụng chính xác những note nhạc để viết thành một âm điệu (melody) hoặc là một giai điệu mẫu (giai điệu có tính mô hình)....
    -Trong Video là một Style của nhà sản xuất đã được tôi đưa nó vào Pro Tools, Hai track trên cùng là Trống và kế đến là Bass, hai track dưới là Guitar.
    - Nghe lại Track Trống và Bass
    - Nghe lại 2 track guitar
    - Tôi có thể nói ngay là có điều gì đó không ổn với hai track guitar.Hai track guitar này phát ra âm thanh ko có đúng như mình mong muốn.
    - Là vì hai track guitar này đã được dùng kỷ xảo chế độ đàn guitar để thu.Bây giờ chúng ta cần làm một số hiệu chỉnh cho đàn keyboard có khả năng nhận và phát hiện ra đúng những track đặc biệt như vậy.
    -Thường thường những Kênh Midi (chanel) từ 9 tới 11 là được nhường cho Bass, Drum và Percussion.Vì vậy tốt nhất là nên ấn định cho Track Guitar ở những Kênh 12 tới 16 (Acc1-Acc5) ở bài hướng dẫn này tôi sẽ ấn định track guitar vào kênh 12 và 13.
    - Bây giờ ở trên đàn Korg Pa bạn vào chế độ Global xong nhấn nút Menu xong nhấn vào Midi vào trang Midi In Chanel ấn định tương xứng những track guitar ở trên đàn vào những kênh giống với ở ngoài phần mềm hòa âm.(Xem Video ở phút 2.13)
    - Guitar Track ở ngoài Pro Tools được ấn định ở kênh 12 và 13 (Acc1 & Acc2) vì vậy ở trên đàn Pa...chúng ta cũng cần phải ấn định kênh 12 và 13 cho Acc1 & Acc2
    - Bây giờ nhấn vào nut Record và vào phần thu Style.
    - Nhấn nút Menu và vào Style Track Control.ở đây bạn có thể cài ở phần Track Type thành "Gtr" cho Acc1 & Acc2
    - Bây giờ hãy trở lại với phần mềm hòa âm và nghe lại hai guitar track nhé
    - Chế độ đàn Guitar đã được kích hoạt, Bây giờ đàn Keyboard cuối cùng cũng đã có khả năng nhận được những tín hiệu của Midi cho những Guitar Track ở những kênh đúng của nó.
    -Bây gio bạn có thể làm những track guitar có chế độ âm thanh guitar trung thực bằng cách sử dụng chế độ guitar ở ngoài phần mềm hòa âm.
    Beby_tv, NHAKORG, Thắng Râu1 người khác thích bài viết này.
  13. Thắng Râu
    Offline

    Thắng Râu Founder Administrator

    Tham gia: 2/10/13
    Số bài viết: 878
    Đã được thích: 1,783
    Điểm thành tích: 176
    KORG: Pa900
    Nơi ở: Phú Thọ
    VNĐ
    Hay lắm anh ơi. ....... ..... Bài viết thật bổ ích.
    Hùng Nguyễn thích bài này.
  14. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Guitar Mode 2 ( Chế Độ Đàn Guitar Phần 2)

    -Làm một Guitar Track từ phần mềm hòa âm ở bên ngoài.

    -Thu một "hợp âm chuỗi" sử dụng giá trị cường độ
    - Khi ở chế độ Style, bạn ắt hẳn thường thường muốn những mẫu guitar sẽ đáp lại bất kỳ với một hợp âm nào mà bạn đang chơi với thời gian thực.Đôi lúc bạn cũng có thể muốn thu lại trước một chuỗi hợp âm và đưa nó vào Variation , Intro, Ending hoặc ngay cả Fill.
    -Một ví dụ điển hình sẽ là Intro/Ending 1 đối với tất cả Style của nhà sản xuất.Một hợp âm đơn được khởi sướng thành một chuỗi hợp âm đã được thu trước, Rõ ràng guitar track của bạn cũng cần phải theo một chuỗi hợp âm giống nhau.
    - Ở trong video hướng dẫn này tôi sẽ tạo một chuỗi hợp âm cho những guitar track sử dụng kỷ thuật chế độ guitar (ở bên ngoài phần mềm hòa âm nhạc)
    - Đây là 5 Bar guitar track rằng tôi đã nhập nó vào phần mềm Pro Tools, Nó không có thay đổi hợp âm. (Video phút 0.59) Chuổi hợp âm toàn là A-A-A........
    -Để tạo một chuổi hợp âm, trước hết chúng ta cần đi đến chổ những notes midi quãng tám thấp nhất ở trên đàn hoặc là Guitar track (C1 đén B1)
    -Tất cả các note ở quãng tám này ko có phát ra âm thanh, cường độ và tốc lực của nó sẽ quyết định tên và loại hợp âm, (Tên C-D-F-Bb-G)( Loại: Major, Minor....)
    -Bất cứ note nào ở trong khu vực này sẽ quyết định tên của hợp âm ở trong thí dụ này note được đề cập tới là A, vì vậy hợp âm sẽ là hợp âm A.(video phút 1.30)
    -Tốt nhất là bạn nên làm việc với phần tốc lực vì chúng ta có thể thấy note và giá trị tốc lực vào cùng một lúc, Giá trị tốc lực quyết định loại hợp âm.
    - Đây là bản phân loại hợp âm và bản tốc lưc được xuất bản ở sách hướng dẫn sử dụng, như bạn có thể thấy mỗi hợp âm đều kết hợp với một giá trị tốc lực. (xem video phút 1.53)
    -Ví dụ : Để tạo một hợp âm C thứ, trước hết bạn cần chèn note C ở quãng tám thấp nhất, rồi dựa vào trên bản này để cài giá trị tốc lực cho số 8. (Xem video phút 2.04)
    -Bây giờ hãy tạo một chuỗi hợp âm với guitar track đã có sẵn. Em-C-D7-B-Em vậy thì chúng ta cần chèn một note thấp nhất ở quãng tám vào ngày nơi bắt đầu của mỗi bar, và ấn định đúng giá trị tốc lực đã được cho ở bản biểu cho tất cả chúng nó. (Xem video phút 2.32)
    - Kéo màn hình xuống đến note quãng tám thấp nhất cho đến khi mà không còn kéo xuống được nữa.
    - Tạo hợp âm Em: Chèn hoặc edit note E tại bar 1 và cài giá trị tốc lực đến số 8 và tạo hợp âm thứ.
    - Tạo hợp âm C: chèn hoặc edit note C ở bar số 2 và cài giá trị tộc lực cho nó là 1, tạo hợp âm C trưởng.
    - Tương tự tạo hợp âm D7 ở bar số 3 với tộc lực là 10
    - Tạo hợp âm B ở bar 4 với tộc lực là 1
    - Tạo hợp âm Em ở bar 5 với tốc lực là 8

    Chúc thành công !
    Cảm ơn các bạn nhé !
    Beby_tv, NHAKORGThắng Râu thích bài viết này.
  15. Hùng Nguyễn
    Offline

    Hùng Nguyễn Dịch giả Supports

    Tham gia: 31/10/13
    Số bài viết: 355
    Đã được thích: 1,730
    Điểm thành tích: 93
    KORG: Pa3X 76Keys
    Nơi ở: Dallas Texas
    VNĐ
    Thể theo yêu cầu của Chú TRUNG25, Xin trích phần lượt dịch của phần 64 trong sách hướng dẫn sử dụng của Korg Pa600.

    64 Style/Pad Record mode (Chế Độ Thu Style/Pad)
    Import: Import SMF ( Nhập file tiêu chuẩn midi vào đàn)

    Gợi ý: nếu một note nhạc vượt quá ở khuôn nhạc cuối cùng của Chord Variation thì thêm một khuôn nữa sẽ được nối vào, ví dụ nếu note nhạc bị gia hạn sau khi kết thúc của khuôn thứ 4 ở khuôn nhạc 4/4 thì một khuôn nhạc thứ 5 sẽ được sinh ra, Nếu vậy thì nên thay đổi giá trị độ dài của CV để cài đặt độ dài của Chord Variation.Lúc đó cái notes dư đó sẽ được cắt đi, để điều chỉnh cho vừa với độ dài của khuôn mẫu mới.
    - Khi làm một Chord Variation ở phần mềm hòa âm bên ngoài, Xin hãy ấn định mỗi một Style Track đúng với Kênh Midi của nó, Theo như bản hướng dẫn dưới đây.
    - Khi làm một Chord Variation ở phần mềm hòa âm bên ngoài, Xin hãy ấn định Pad Track vào kênh Midi số 10.

    - Ghi Chú: Chỉ Format Midi 0 (zero) mới load vào đàn được.

    Bản Biểu Đồ

    Style Track MIDI Channel
    Bass 9
    Drum/Pad 10
    Percussion 11
    Acc 1 12
    Acc 2 13
    Acc 3 14
    Acc 4 15
    Acc 5 16


    From Song ( Từ bài nhạc)
    Đây là tên của file midi chuẩn được đưa vào đàn. Chọn vào nút Select để mở file,và chọn vào file Midi chuẩn.
    Seclect (chọn)
    Chọn vào nút này để mở file đã được chọn và Load file Midi chuẩn.
    Initialize (Khởi đầu, Khởi tạo)
    Kiểm tra những thông số này nếu bạn muốn tất cả những sự cài đặt của mục tiêu yếu tố Style.( ví dụ như là Key/Chord, Chord Table,Sounds….) tất cả sẽ bị thiết lập lại khi Load chuẩn Midi vào đàn.
    Gợi ý: Ý tưởng tốt nhất là cần nên kiểm tra phần thông số khởi tạo khi nhập phần yếu tố của Style Chord Variation đầu tiên vào và nên bỏ cái dấu chọn (Uncheck ) khi nhập theo Chord Variation dưới đây:

    To E/CV
    Sử dụng thông số này để chọn lựa một mục tiêu Chord Variation.
    Execute
    Sauk hi cài đặt tất cả những thông số ở trang này, nhấn vào nút Execute để nhập file chuẩn Midi vào mục tiêu của Chord Variation.
    Importing an SMF separated by Markers into a Style (Nhập chuẩn Midi được tách riêng bỡi những dấu Marker vào một Style)
    Như một thay thế để nhập vào một Chord Variation đơn, bạn có thể nhập cả toàn bộ Style như một chuẩn Midi đã được tách riêng bỡi những markers, một File chuẩn Midi chứa đựng tất cả Chord Variation(Var 1,Var 2..v.v.v) mỗi một phần đã được tách riêng ra bỡi marker,(cùng một dữ liệu sử dụng ở chế độ Song Play)

    1. Trong khi đang ở trang này, bạn ấn vào nút Select và chọn File Chuẩn Midi để nhập vào file Midi vào đàn.
    2. Bấm và giữ nguyên nút SHIFT
    3. Bấm giữ nút SHIFT và sờ ấn vào nút Execute ở màn hình hiển thị
    4. Thả nút SHIFT ra

    Khi tạo một Style mới, Chúng tôi đề nghị bạn nên đánh dấu vào cái hộp “Initialize”, Không được đánh dấu vào cái hộp Initialize nếu Midi bạn đang nhập vào đã được đưa vào trước đây từ một Style đã được Edit, trong trường hợp này điều quan trọng là cần giữ những cài đặt ở trước đây.
    -Style Track và Kênh Midi phải được xếp đúng với bản biểu đồ ở trên đó là tiêu chuẩn Style format của nhà sản xuất KORG
    Chú ý: Nếu bạn có nhiều Track/ kênh Midi hơn những gì đã đề cập ở trên thì nên phớt lờ đi (Đừng để ý tới) những kênh midi thừa đó ở trong tiến trình nhập midi vào đàn.
    Chỉnh sửa cuối: 5/12/13
    Beby_tvThắng Râu thích bài viết này.
  16. NHAKORG
    Offline

    NHAKORG Thành viên chính thức

    Tham gia: 30/10/13
    Số bài viết: 165
    Đã được thích: 1,142
    Điểm thành tích: 93
    KORG: pa900
    Nơi ở: BinhTrung CD-BRVT
    VNĐ
    Hay quá các cao thủ toàn dùng thủ thuật và phần mền để làm sty rất hay rất bổ ích về các bài viết này.
    riêng mình làm sty chỉ có đôi tai và đôi tay thôi.hà..hà...rất là hay thank các bạn nhiều.
    Hùng Nguyễn thích bài này.
Chủ đề tương tự: Pa3X Đưa
Diễn đàn Tiêu đề Date
Hỏi đáp - Thảo luận Thiết lập 4 out cho Korg Pa800, Pa3X 15/4/14
Hỏi đáp - Thảo luận Update Ver 1.62 cho KORG Pa3X 18/11/13

Chia sẻ trang này